Dropshipping là gì? Phân tích những ưu điểm và nhược điểm của dropshipping

TIN TỨC

→ Dropshipping là gì? Phân tích những ưu điểm và nhược điểm của dropshipping

Dropshipping có thể nói là một phương thức kinh doanh, bán hàng mới được phổ biến trong những năm gần đây. Đối với một vài doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, khái niệm này đã trở nên quen thuộc và được áp dụng đem lại nhiều lợi ích. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều người mơ hồ về dropshipping.

Dropshipping-Amazon

Vậy Dropship là gì? Ưu điểm và nhược điểm ra sao? Ví dụ cụ thể thế nào? Saigon Express sẽ phân tích cụ thể trong bài viết sau đây để bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này!

1. Dropshipping là gì?​

Drop shipping dịch sát nghĩa Tiếng Anh có nghĩa là vận chuyển thả. Nhưng hầu như không ai sử dụng từ phiên dịch mà dùng nguyên mẫu tiếng anh dropshipping.

Theo wikipedia Tiếng Anh, Dropshipping là một phương thức trong quản lý chuỗi cung ứng. Đây là cách thức bán lẻ mới mà bản thân cửa hàng sẽ không giữ hàng trong kho. Nói đơn giản, người bán hàng này cũng như một bên trung gian. Họ sẽ liên kế với một đơn vị sản xuất hoặc nhà bán buôn, đứng ra bán hàng và giao dịch với khách hàng.

Cá nhân hoặc doanh nghiệp bán hàng sẽ tiếp nhận đơn hàng của khách, sau đó sẽ chuyển đơn hàng này cho đơn vị cung cấp. Và dựa theo đơn hàng đó, nhà cung cấp sẽ chuyển đơn hàng tới cho khách hàng. Người bán hàng sẽ nhận được một khoản tiền chênh lệch giữa giá bán buôn và bán lẻ. Hoặc cũng có thể nhận lợi nhuận bằng hoa hồng, chiết khấu.

Dropshipping-Shopee

Dropshipping là một mô hình bán lẻ mới. Điểm khác biệt của dropshipping so với các hình thức bán lẻ khác chính là người bán hàng không có kho hàng hay hàng lưu kho. Hàng lưu kho là của một bên thứ 3 và người bán hàng chỉ thực hiện các khâu thương lượng bán hàng, hoàn tất đơn hàng, thanh toán với bên nguồn hàng và khách hàng.

Thậm chí họ có thể có rất nhiều thông tin, hình ảnh về sản phẩm, nhưng thực chất họ không hề nhìn thấy sản phẩm thật hay tham gia vào quy trình giao hàng cho khách.

2. Ví dụ về mô hình dropshipping​

Ví dụ, một doanh nghiệp dropshipping chỉ cần có một website bán hàng hoặc đăng ký một “gian hàng” trên các trang thương mại điện tử. Sau đó, họ được bên nhà sản xuất (nguồn hàng) cung cấp một loạt các thông tin về sản phẩm (hình ảnh, mô tả, giá bán,...).

Họ chỉ cần đăng các thông tin này lên website bán hàng của mình. Có thể là một loại hoặc nhiều loại sản phẩm đa dạng từ nhiều nguồn hàng dropshipping khác nhau. Sau đó, khách hàng tham khảo website và liên hệ mua hàng.

hinh-thuc-Dropshipping

Người bán hàng chỉ cần tư vấn, giải đáp các thắc mắc, báo giá và sau đó xin thông tin khách hàng để giao hàng. Các thông tin này được chuyển tới cho nguồn hàng và bên nguồn hàng tiến hàng giao hàng cho khách. Đơn hàng xem như được hoàn tất. Và cuối cùng, nguồn hàng và người bán hàng thanh toán chi phí lại cho nhau. Cách thức thanh toán tùy hai bên thỏa thuận sao cho phù hợp.

Học dropshipping không khó, tài liệu dropshipping chính là những kinh nghiệm thực tế khi bạn tham gia bán hàng. Chỉ cần kiên trì, quan sát và nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu khách hàng là bạn đã có khả năng thành công với hình thức dropshipping này.

3. Ưu điểm và nhược điểm của dropshipping

3.1. Ưu điểm của dropshipping

Dropship Việt Nam hiện nay khá phát triển. Những doanh nghiệp mới hoặc các cá nhân có mong muốn kinh doanh có thể cân nhắc dropshipping để “khởi nghiệp”. Bởi các ưu điểm như:

  • Vốn rất ít

Hoặc hầu như không cần vốn. Bởi bạn không cần phải mất chi phí mua hàng lưu kho hay quản lý chúng. Vì không có hàng lưu kho nên cũng không lo về vấn đề hàng hư hại,  tồn kho, thất thoát, lỗi thời, hết hạn.

Tất cả vấn đề này đã có phía nguồn cung cấp hàng chịu trách nhiệm thay bạn. Điều bạn cần đầu tư đó là website hay “cửa hàng” của mình trên các trang Thương mại điện tử sao cho thật thu hút. 

  • Kinh doanh đơn giản

Chỉ với một chiếc máy tính và một chút nhanh nhạy, đầu tư một chút thời gian là bạn đã có thể bắt đầu cho việc kinh doanh dropshipping của mình. Bạn sẽ không phải đối mặt với các vấn đề mà một nhà bán lẻ truyền thống đau đầu như: 

- Cập nhật, thống kê số liệu hàng hóa tồn kho mỗi ngày

- Lo lắng về khâu sản xuất hoặc xuất nhập hàng

- Soạn hàng, đóng gói hàng hóa và giao hàng cho khách

- Xử lý hàng hóa tồn kho, hàng quá hạn hoặc hư hỏng

- Quản lý ngân sách, đảm bảo lợi nhuận sau khi đã loại trừ các dropshipping rủi ro

- Quản lý và vận hành kho hàng hoặc thanh toán phí sử dụng dịch vụ thuê kho hàng tháng.

  • Đa dạng sản phẩm

Vì hàng hóa tùy thuộc vào nhà cung cấp, nên bạn có thể làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau để đa dạng sản phẩm của mình. Và đó là điều sẽ cuốn hút khách hàng hơn.

tai-lieu-Dropshipping

Ví dụ nếu kinh doanh thời trang phương thức truyền thống, bạn chỉ có thể chuyên môn hóa vào quần áo. Bởi vốn bỏ ra sẽ rất lớn. Thì với hình thức dropshipping, bạn có thể bày bán trên “cửa hàng” của mình quần áo, giày dép, túi xách, nón mũ, trang sức đi kèm,... và vô số các mặt hàng liên quan mà không cần bỏ vốn.

  • Không cần văn phòng

Không cần quá nhiều nhân sự, cũng như không cần phải cố định nơi làm việc. Với chiếc máy tính xách tay có kết nối wifi, bạn có thể giám sát “gian hàng” của mình và tư vấn khách hàng mọi lúc mọi nơi.

3.2. Nhược điểm của dropshipping

Dù hấp dẫn là thế, nhưng dropshipping cũng có không ít nhược điểm. Bởi không có gì là hoàn hảo, nên khi muốn tham gia vào mô hình kinh doanh này, bạn cần tìm hiểu thật kỹ. Chỉ khi nào chắc chắn rằng mình sẽ chấp nhận được hoặc giải quyết tốt các nhược điểm dưới đây, thì hãy tự tin bước vào dropshipping.

  • Lợi nhuận không cao

Môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng cao. Không chỉ ngày càng có nhiều doanh nghiệp ra đời, mà bản thân khách hàng cũng trở nên thông thái hơn. Với sự hỗ trợ của internet, họ dễ dàng so sánh giá giữa các nơi bán hàng và lựa chọn nơi có giá bán phù hợp nhất. 

Để thu hút khách hàng, bạn buộc phải mang đến mức giá hợp lý, hấp dẫn. Giá bán càng rẻ, càng lôi kéo được khách mua hàng, nhưng đồng nghĩa với việc lợi nhuận của bạn trên từng sản phẩm sẽ giảm. Bởi bạn không phải là người trực tiếp sản xuất mà chỉ là một bên “trung gian” mua đi bán lại. 

  • Không thể kiểm soát được hàng tồn kho

Không phải quản lý hàng tồn kho là lợi thế nhưng cũng là hạn chế. Bởi bản thân bạn sẽ không biết được mặt hàng này còn hay không. Chỉ có đơn vị cung cấp là nắm thông tin này. Việc phụ thuộc vào một bên thứ ba kéo theo vấn đề bạn sẽ khó tư vấn khách hàng của mình.

Ví dụ, khi khách hàng muốn mua một món hàng, bạn đã tư vấn kỹ càng và chốt được đơn. Nhưng nguồn cung cấp lại báo hàng đã hết. Vậy là bạn phải làm việc lại với khách. Thật là phiền phức đúng không?

  • Khó khăn trong khâu giao hàng

Quá nhiều nhà cung cấp sẽ khiến bạn hơi “rối não” trong khâu giao hàng. Nếu một khách hàng lên website và mua cùng lúc nhiều món hàng của nhiều nhà cung cấp, thì khâu vận chuyển sẽ trở nên phức tạp. Bởi bạn không thể bắt khách hàng chịu phí ship cho cùng lúc nhiều mặt hàng. Nhưng bản thân bạn vẫn phải thanh toán phí vận chuyển cho từng nhà cung cấp.

Do đó, bạn cần tính toán thật kỹ sao cho khách hàng hài lòng mà bản thân doanh nghiệp cũng tiết kiệm nhất! 

  • Xử lý các vấn đề phát sinh

Sẽ như thế nào nếu hàng bị lỗi, hư hỏng móp méo, giao hàng sai, thái độ của nhân viên giao hàng không tốt? Khách hàng của bạn sẽ không hài lòng. Và họ không hề biết lỗi đó xuất phát từ phía nhà cung cấp. Họ chỉ làm việc với bạn và mặc định mọi vấn đề liên quan sẽ do bạn chịu trách nhiệm.

Vậy nên để đảm bảo uy tín của doanh nghiệp, bạn cần làm việc thật rõ ràng với nhà cung cấp về các chính sách dropship và tìm giải pháp giải quyết tốt nhất cho các tình huống trên. 

4. Quy trình dropshipping cơ bản

Bước 1: Người bán hàng lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu của mình. Đàm phán mức giá, phương thức thanh toán, giao hàng, cách xử lý khi có sự cố (khách hàng phàn nàn, hàng lỗi, đổi trả). Đây là một bước vô cùng quan trọng, quyết định tới uy tín của bạn. Bởi khách hàng đứng ra giao dịch trực tiếp với bạn, và họ tin rằng toàn bộ quy trình bán hàng là do bạn thực hiện.

Bước 2: Tiến hành lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Bạn có thể chọn các kênh Thương mại điện tử như Dropshipping Amazon, Dropshipping Shopee, Dropshipping Shopify, Ebay,....

Bước 3: Khách hàng vào kênh bán hàng của bạn và tiến hành mua hàng. Bạn cũng có thể tư vấn cho khách trước khi họ đưa ra quyết định. Khách thanh toán qua tài khoản Paypal, Payoneer, tài khoản ngân hàng, hoặc một Paygate khác phù hợp.

Bước 4: Bạn liên hệ nhà cung cấp mua hàng. Chuyển thông tin của khách hàng để đơn vị này tiến hành chuyển hàng cho khách.

Bước 5: Nhà cung cấp có trách nhiệm soạn hàng, đóng gói và giao hàng cho khách. Bạn tiếp tục theo dõi đơn hàng và chăm sóc khách hàng. Giải quyết các vấn đề phát sinh (nếu có)

Bước 6: Tiếp nhận ý kiến khách hàng và phản hồi lại với nhà cung cấp để cải thiện chất lượng sản phẩm. Đánh giá hiệu quả kinh doanh và điều chỉnh nếu cần thiết.

Trên là những chia sẻ là dropshopping mà một starup cần nên nắm rõ. Đó sẽ là phương thức tiết kiệm chi phí quản lý, lưu hàng hoá đồng thời tiếp cận được khách hàng nhanh nhất trong thời buổi công nghệ 4.0. Chúc bạn thành công với ý tưởng kinh doanh của mình!

=> Xem thêm: [Cập nhật] Mã zip code 63 tỉnh thành Việt Nam mới nhất 2020

Đánh giá của Quý khách về chất lượng dịch vụ TAXI TẢI SÀI GÒN

(score:5/1 vote)

Dropshipping là gì? Phân tích những ưu điểm và nhược điểm của dropshipping Dropshipping là gì? Phân tích những ưu điểm và nhược điểm của dropshipping Moving Company +84939176176 Số 2, Đường số 8, Phường Tân Phú, Quận 7, Hồ Chí Minh, Việt Nam
5 out of 5 stars - 1 votes

YÊU CẦU GỌI LẠI

Tư vấn miễn phí qua cuộc gọi

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

Hotline hỗ trợ 24/7

Hotline hỗ trợ 24/7:

0939-176-176

Hỗ trợ Zalo

Hỗ trợ Zalo:

0939-176-176

Tổng đài

Tổng đài :

(028)-3838-2238