Điều kiện CPT là gì ? Công Ty TNHH TMDV Saigon Express

TIN TỨC

→ [Chi tiết] Điều kiện giao hàng CPT là gì?

Điều kiện CPT là một thuật ngữ phổ biến trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây là một trong các điều kiện được thể hiện trong Incoterms. Vậy điều kiện giao hàng CPT là gì? Trách nhiệm của mỗi bên tham gia như thế nào? Cùng tìm giải đáp thắc mắc về điều kiện giao hàng CPT trong bài viết dưới đây của Taxitaisaigon nhé!

dieu-kien-giao-hang-cpt-1

1. Định nghĩa điều kiện giao hàng CPT là gì? 

CPT là thuật ngữ được viết tắt từ Carriage Paid To có nghĩa là cước trả tới điểm đến, nơi đã được thỏa thuận trong bản hợp đồng. Đây là điều kiện sử dụng trong mọi phương thức vận tải, bao gồm cả vận tải đa phương thức. Theo điều kiện CPT thì bên bán thanh toán cước phí vận tải tới điểm đến đã chỉ định. Bên mua thanh toán phí bảo hiểm. Mọi rủi ro về hàng hóa chuyển từ bên bán sang bên mua khi hàng hóa được giao cho bên vận tải đầu tiên. 

Cụ thể, người bán giao hàng cho người chuyên chở hoặc một người khác do người bán chỉ định tại một nơi thỏa thuận (nếu điểm đó đã được các bên thỏa thuận) và người bán phải ký hợp đồng và trả chi phí vận tải cần thiết để đưa hàng hóa tới địa điểm đến được chỉ định.

Bài viết liên quan: Điều kiện FCA là gì? Trách nhiệm của bên bán và mua trong FCA

dieu-kien-giao-hang-cpt

2. Nghĩa vụ của người bán và người mua trong điều kiện giao hàng CPT như thế nào?

2.1 Nghĩa vụ của người bán trong điều kiện giao hàng CPT:

  • Người bán phải cung cấp hàng hoá và hoá đơn thương mại phù hợp với hợp đồng mua bán và cung cấp toàn bộ bằng chứng phù hợp khác mà hợp đồng có thể đòi hỏi.
  • Người bán phải làm thông quan hàng hóa tại cửa khẩu xuất khẩu để gửi hàng cho người mua. 
  • Người bán phải ký hợp đồng vận tải hàng hóa từ điểm giao hàng quy định đến địa điểm nhận hàng. 
  • Người bán phải chịu rủi ro và chi phí để lấy giấy phép xuất khẩu hoặc giấy phép chính thức khác và làm thủ tục hải quan để xuất khẩu hoặc quá cảnh hàng hoá trước khi giao hàng.
  • Người bán phải cung cấp đầy đủ thông tin để người mua có thể nhận hàng đúng thời gian và lúc nơi đã ký hết trong hợp đồng. 
  • Người bán phải giao hàng cho người chuyên chở theo hợp đồng và chịu toàn bộ trách nhiệm về rủi ro, chi phí, thuế cho đến khi hàng hoá được giao.
  • Người bán không có nghĩa vụ với người mua về việc ký kết hợp đồng vận tải và bảo hiểm. Nếu người mua yêu cầu, chịu rủi ro và chi phí, người bán phải cung cấp các thông tin người mua cần để mua bảo hiểm.

Trong trường hợp người mua yêu cầu và chịu chi phí rủi ro, người bán phải hỗ trợ người mua lấy các chứng từ và thông tin mà người mua cần để nhập khẩu hàng hoá và vận tải và hoàn phí mà người mua đã chịu về nó.

2.2 Nghĩa vụ của người mua trong điều kiện giao hàng CPT:

  • Người mua phải thanh toán tiền hàng theo quy định trong hợp đồng.
  • Người mua phải cung cấp các thông tin cần thiết cho người bán nếu có yêu cầu về việc mua bảo hiểm.
  • Người mua phải nhận hàng khi hàng được giao và từ người chuyên chở tại nơi chỉ định và thanh toán toàn bộ chi phí liên quan kể từ khi người bán hết trách nhiệm.
  • Người mua phải chấp nhận các chứng từ vận tải được quy định nếu chứng từ đó phù hợp với hợp đồng.
  • Người mua phải chịu mọi rủi ro kể từ khi hàng được giao nếu không có bất cứ thông báo tới người bán kể từ ngày quy định.
  • Người mua phải thông báo cho người bán một cách kịp thời các thông tin an ninh để người bán có thể thực hiện và hoàn trả cho người ban các chi phí mà người bán đã chi trả để lấy lại những chứng từ và thông tin đó. 
  • Người mua có quyền quyết định thời gian hoặc địa điểm nhận hàng, nơi đến thì cần thông báo cho người bán biết. 
  • Người mua phải trả các chi phí cho việc kiểm tra bắt buộc trước khi gửi hàng, ngoại trừ việc kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu.
  • Người mua phải tự chịu rủi ro và chi phí để lấy giấy phép nhập khẩu và giấy phép khác, làm thủ tục hải quan để nhập khẩu, quá cảnh hàng hoá.

dieu-kien-giao-hang-cpt-2

3. Các khoản chi phí nào người bán và người mua phải chi trả trong điều kiện CPT? 

Khoản chi phí người bán phải chịu trong điều kiện CPT: 

  • Chi phí làm thủ tục xuất khẩu.
  • Các chi phí liên quan đến việc đưa hàng tới và giao cho bên vận tải đầu tiên.
  • Các chi phí đưa hàng đến cảng đích theo hợp đồng vận tải đã ký kết.
  • Chi phí chuyển các chứng từ cho người mua.
  • Chi phí vận tải qua các nước quá cảnh theo hợp đồng vận tải.

Khoản chi phí người bán phải chịu trong điều kiện CPT: 

  • Các chi phí liên quan đến hàng hóa (ngoại trừ các chi phí làm thủ tục xuất khẩu do bên bán chịu và các chi phí đã có trong hợp đồng vận tải) sau khi bên vận tải đầu tiên nhận hàng.
  • Chi phí làm hàng tại cảng đích và vận chuyển về kho.
  • Chi phí Local charges tại cảng đích trừ những chi phí mà người bán đã trả cho bên vận tải.
  • Chi phí phát sinh do người mua không kịp hay không thông báo chính xác cho người bán về thời điểm và địa điểm nhận hàng.
  • Các chi phí liên quan đến kiểm tra hàng hóa trước khi xuất khẩu trừ khi các thủ tục này là của cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu.

Trên đây là các thông tin quan trọng mà Taxitaisaigon chia sẻ về điều kiện giao hàng CPT là gì cùng trách nhiệm của các bên mua và bán. Nếu bạn đang có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa sang các nước ngoài có thể tham khảo các thông tin trên để cân nhắc lựa chọn giải pháp giao hàng phù hợp nhất với mình!

Đánh giá của Quý khách về chất lượng dịch vụ TAXI TẢI SÀI GÒN

(score:5/1 vote)

[Chi tiết] Điều kiện giao hàng CPT là gì? [Chi tiết] Điều kiện giao hàng CPT là gì? Moving Company +84939176176 Số 2, Đường số 8, Phường Tân Phú, Quận 7, Hồ Chí Minh, Việt Nam
5 out of 5 stars - 1 votes

YÊU CẦU GỌI LẠI

Tư vấn miễn phí qua cuộc gọi

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

Tổng đài

Tổng đài :

(028) 3838 2238

Hotline hỗ trợ 24/7

Hotline hỗ trợ 24/7:

0939 176 176

Hỗ trợ Zalo

Hỗ trợ Zalo:

0939 176 176

VIDEO

Saigon Express - Taxi Tải Sài Gòn chuyên cung cấp dịch vụ
chuyển nhà, chuyển văn phòng trọn gói, cho thuê xe taxi tải,
cho thuê kho bãi và lưu trữ hàng hóa uy tín tại TP.HCM.

 

Địa chỉ: Số 121, Đường Hoàng Quốc Việt, Phường Phú Thuận, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Tel: (028) 3838 2238 - Hotline: 0939 176 176

Web: taxitaisaigon.vn - Email: info@taxitaisaigon.vn

[ 11380552 ]

Đang online : 55