Ngày nay, hoạt động mua bán hàng hóa phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên các công đoạn của quá trình mua bán như đặt hàng, thanh toán và đặc biệt là giao nhận đều ẩn chứa các rủi ro nhất định. Vì vậy để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho quá trình giao nhận hàng hóa thì biên bản giao hàng hóa là một chứng từ vô cùng cần thiết. Sau đây Saigon Express sẽ giới thiệu với bạn mẫu biên bản bàn giao hàng hóa chuẩn nhất.
Biên bản bàn giao hàng hóa là một chứng từ để xác nhận sự giao nhận hàng hóa đã tiến hành trên thực tế đúng như thỏa thuận trong hợp đồng. Đồng thời cũng là văn bản xác nhận trách nhiệm giữa các bên khi xảy ra tranh chấp.
Ký nhận biên bản bàn giao hàng hóa là thủ tục không thể thiếu trong các giao dịch hàng hóa. Khi công việc bàn giao được thực hiện, các bên cùng ký kết để xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ và đảm bảo quyền của các bên đã được thực hiện đúng và đủ.
Hoạt động giao thương trao đổi mua bán cứ ngỡ là đơn giản nhưng lại có thể xảy ra một số rủi ro không ai ngờ trước được. Vì vậy biên bản giao nhận có những chức năng để đảm bảo tính xác thực của giao dịch sau đây:
Về mặt pháp lý, biên bản bàn giao nghiệm thu hàng hóa là căn cứ xác thực để xác định trách nhiệm của các bên liên quan. Dùng để giải quyết những tranh chấp hoặc vấn đề nảy sinh giữa các bên trong giao dịch mua bán hàng hóa.
Về mặt kinh doanh, biên bản giao hàng có chức năng xác nhận sự giao nhận hàng hóa đã được tiến hành giữa các bên đúng như thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa đã ký.
Biên bản giao nhận hàng hóa chính là một thủ tục cần thiết cho quá trình giao nhận hàng hóa mang tính công khai và minh bạch. Biên bản xác nhận giúp xác định số lượng, đặc điểm, giá trị và thời điểm hoàn tất cho bên bán hàng hóa và cũng là cơ sở để người nhận hàng kiểm tra và xác nhận lại hàng hóa của mình đã mua.
Trước đây, hầu hết các cá nhân hoặc hộ kinh doanh nhỏ lẻ vẫn làm việc theo thỏa thuận miệng nên mẫu biên giao nhận hàng hóa còn khá xa lạ. Tuy nhiên không ít vấn đề nảy sinh đã khiến nhiều người tìm đến biên bản giao nhận để đảm bảo quyền lợi của mình, hạn chế tối đa các mâu thuẫn tranh chấp không đáng có.
Thông thường tùy thuộc vào đặc điểm và tính chất của mặt hàng mà các mẫu biên bản hàng hóa có nội dung khác nhau. Nhưng một mẫu biên bản giao nhận hàng hóa chuẩn và chính xác phải có những nội dung cơ bản như sau:
Tên gọi của cá nhân người bán hàng/ tổ chức/ đơn vị/doanh nghiệp bán hàng.
Thông tin ngày, tháng, năm thực hiện giao nhận
Thông tin bên bán hàng: tên gọi của công ty, địa chỉ, tên gọi và chức vụ cá nhân người đại diện, số điện thoại, fax,...
Thông tin bên mua hàng: tên của công ty, địa chỉ, tên gọi và chức vụ cá nhân người đại diện, số điện thoại, fax,...
Thông tin về hàng hóa: tên hàng, số lượng, quy cách/ chủng loại, đơn giá, ghi chú.
Xác nhận và ký tên của các bên tham gia mua bán hàng hóa.
Giao dịch mua bán hàng hóa dù có quy mô lớn hay nhỏ cũng nên cần có biên bản giao nhận. Biểu mẫu biên bàn giao hàng hóa sẽ được sao chép hoặc soạn thành 2 bản có giá trị pháp lý hoàn toàn giống nhau, mỗi bên giữ 1 bản để làm căn cứ để khi có tranh chấp hoặc các vấn đề phát sinh sau đó. Giá trị pháp lý đều được áp dụng và thực thi đồng đều cho cả hai mẫu biên bản giao nhận này.
Điều đầu tiên khi làm biên bản bàn giao hàng hóa là phải cung cấp và kê khai thông tin một cách chính xác và đầy đủ. Thứ nhất, hãy kê khai các thông tin cá nhân như họ tên, địa điểm, số điện thoại của giao bên và bên nhận để thuận tiện cho việc liên hệ. Thứ hai phải cung cấp các thông tin liên quan đến hàng hóa thật rõ ràng như kê khai loại hàng hóa, số lượng, đơn giá , thời gian bàn giao đã cam kết,...Nếu trong trường hợp tài sản có giá trị thì cần phải được ước tính kỹ càng. Nêu rõ trách nhiệm và quyền hạn cũng như các điều kiện kèm theo để bảo quản hàng hóa thật cụ thể và chi tiết.
Để một biên bản giao nhận hàng hóa có giá trị về mặt pháp lý thì phải có chữ ký “tươi” của hai bên nhận hàng và bên giao hàng. Chữ ký “tươi” được hiểu là chữ ký mang tính chất biểu tượng thể hiện sự chấp thuận và đồng tình của bên giao hàng và bên nhận hàng. Không phải là scan hay photo. Vì vậy ở phần cuối cùng của một mẫu biên bản giao nhận hàng hóa phải có đầy đủ chữ ký của các bên. Nếu tư cách pháp nhân là doanh nghiệp thì cần có đóng dấu.
Khi tiến hành việc ký kết hợp đồng mua bán, hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển thì nên soạn thảo biên bản giao nhận song song để đảm bảo các điều kiện về khoản giao nhận. Việc này sẽ giúp hai bên nắm rõ được tình hình giao nhận các hàng hóa, sản phẩm, tài sản một cách chính xác nhất. Nếu bạn để tận đến cuối tháng mới bắt đầu soạn thảo biên bản giao nhận hàng hóa, hoặc soạn thảo sau khi việc giao nhận đã hoàn tất từ lâu, thì nếu xảy ra các vấn đề sai sót sẽ không thể truy lại được nguyên nhân và trách nhiệm.
Biên bản giao nhận hàng hóa không có một quy định, quy chế nào cụ thể hay mẫu chuẩn. Bởi tùy ngành hàng, tùy thỏa thuận của các bên mà các điều khoản sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Do đó, bạn có thể linh động tùy chỉnh, bổ sung trong quá trình soạn thảo mẫu biên bản hàng hóa. Miễn sau không trái lại với quy định pháp luật.
=> Xem thêm:
Trên đây là toàn bộ thông tin, đính kèm mẫu biên bản giao nhận hàng hóa mà Saigon Express đã tập hợp cho bạn. Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình làm việc với khách hàng. Nếu xảy ra các vấn đề rắc rối và khó khăn trong quá trình giao nhận hàng hóa, thì đây sẽ là cơ sở pháp lý đảm bảo quyền lợi cho bạn.
(score:5/1 vote)
Hotline hỗ trợ 24/7:
0939 176 176
Hỗ trợ Zalo:
0939 176 176
Tổng đài :
(028) 3838 2238
Copyright@ by SAIGON EXPRESS CO., LTD
© 2013-2025 All Rights Reserved.