Tra cứu mức phí bảo trì đường bộ xe máy, ô tô, xe tải năm 2020

TIN TỨC

→ Tra cứu mức phí bảo trì đường bộ xe máy, ô tô, xe tải năm 2020

Bên cạnh phí cầu đường, phí trạm BOT thì phí bảo trì đường bộ là một trong những loại phí bắt buộc mà nhiều phương tiện tham gia giao thông phải đóng. Vậy phí bảo trì đường bộ là bao nhiêu, cao hay thấp? Những loại phương tiện nào phải đóng phí này?

Cùng Saigon Express tìm hiểu chi tiết phí bảo trì đường bộ và các vấn đề liên quan trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm phí bảo trì đường bộ là gì?

Như tên gọi của mình, phí bảo trì đường bộ dùng để chỉ khoản phí mà người tham gia giao thông phải đóng định kỳ để bảo trì đường bộ theo quy định của nhà nước. Phí này nhằm mục đích bảo dưỡng, bảo trì hệ thống đường bộ, nâng cấp đường,...nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt an toàn, phục vụ cho việc đi lại của người dân.

Phí bảo trì đường bộ còn đường gọi là phí sử dụng đường bộ. 

Đương nhiên phần lớn chi phí để xây dựng hay sửa chữa các tuyến đường chủ yếu sẽ do Nhà nước hoặc các đơn vị chức năng chi trả, nhưng người tham gia giao thông vẫn buộc phải đóng góp một phần. Đây gọi là trách nhiệm công dân.

phi-su-dung-duong-boPhí bảo trì đường bộ do Bộ Tài Chính ban hành, người tham gia đóng định kỳ mỗi năm (hoặc mỗi tháng, mỗi quý). Sau khi đã đóng đầy đủ thì chủ phương tiện sẽ được phát tem chứng nhận. Tem này sẽ ghi rõ thời gian đóng và hết hạn, thường được dán vào kính chắn gió phía trước xe.

Tùy tình hình và xem xét của Bộ Tài Chính mà mức phí này đôi khi sẽ có sự điều chỉnh theo thời gian. Trong bài viết này, Saigon Express sẽ thông tin tới bạn biểu phí bảo trì đường bộ 2020 cập nhật. 

2. Điểm khác nhau giữa phí bảo trì đường bộ và phí trạm BOT là gì?

Bạn cần lưu ý phí bảo trì đường bộ và phí BOT là hai loại khác nhau, tránh nhầm lẫn.

BOT là viết tắt của từ Build-Operate-Transfer, tạm dịch: Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao. Đây là một hình thức xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông mà Nhà nước sẽ giao cho nhà đầu tư.

Theo đó, nhà đầu tư sau khi xây dựng xong sẽ có quyền thu phí một thời gian trước khi chuyển giao lại cho nhà nước. Hiểu một cách đơn giản, nhà đầu tư sẽ bỏ tiền ra xây cầu đường (hoặc các cơ sở hạ tầng giao thông khác).

Chủ phương tiện khi sử dụng các công trình này (chạy trên đường, đi qua cầu,...) sẽ phải trả phí lại cho chủ đầu tư. Và phương thức sẽ là trả tiền trực tiếp khi đi qua các trạm BOT. 

Còn phí bảo trì đường bộ là phí bắt buộc và yêu cầu đóng định kỳ để bảo trì hệ thống đường xá, cầu đường chung. 

3. Cơ sở pháp luật của mức biểu phí bảo trì đường bộ

Nhà nước có quy định cụ thể về mức thu, chế độ thu - nộp - miễn phí sử dụng đường bộ. Bạn có thể theo dõi chi tiết Quy định về nộp phí bảo trì đường bộ trong Thông tư 293/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính ban hành ngày 15 tháng 11 năm 2016.

Tùy loại xe mà mức phí bảo trì đường bộ sẽ khác nhau. Thời gian nộp có thể là mỗi tháng, mỗi quý, mỗi năm tùy thuộc vào nhu cầu của chủ xe. Lưu ý, thông tư này không áp dụng đối với xe mô tô và xe máy chuyên dùng.

4. Xe nào phải nộp phí bảo trì đường bộ?

Xe máy có phải nộp phí bảo trì đường bộ không?

Theo quy định, những phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (nghĩa là có biển số xe, giấy chứng nhận đăng ký xe) thì buộc phải đóng phí bảo trì đường bộ (dù có đang vận hành sử dụng hay chỉ “cất một chỗ”). Ví dụ như xe ô tô, xe máy kéo, các loại xe tương tự (gọi chung là ô tô). Như vậy có nghĩa xe máy không cần phải đóng phí bảo trì đường bộ. Phí bảo trì đường bộ xe máy là không có nên bạn có thể hoàn toàn an tâm nếu đang sử dụng loại phương tiện này.

Tuy nhiên, nếu xe ô tô nằm trong các trường hợp dưới đây thì sẽ không phải đóng phí bảo trì đường bộ: 

  • Bị hư hỏng, hủy hoại do thiên tai hoặc tai nạn

  • Bị cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe.

  • Xe bị hư hại do tai nạn không thể lưu hành, phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên

  • Xe thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thời gian tạm dừng lưu hành từ 30 ngày liên tục trở lên 

  • Xe chỉ vận hành trong phạm vi đất của doanh nghiệp, hợp tác xã mà không tham gia giao thông hay sử dụng hệ thống giao thông đường bộ. 

  • Xe bị mất trộm 30 ngày trở lên

  • Xe đăng kiểm, đăng ký ở VN nhưng hoạt động ở nước khác 30 ngày liên tục trở lên.

  • Chưa thu phí đối với xe ô tô biển số nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn.

Các loại xe được miễn nộp phí bảo trì đường bộ

Các trường hợp dưới đây sẽ được miễn hoàn toàn phí bảo trì đường bộ:

  • Xe cứu thương, xe cấp cứu 

  • Xe chữa cháy

  • Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ

  • Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng

  • Xe chuyên dùng phục vụ an ninh (Bộ Công an; Công an tỉnh, thành phố, quận, huyện,...)

5. Thời gian nộp phí bảo trì đường bộ là khi nào?

Với xe ô tô mới đăng kiểm lần đầu, thì ngày mà phương tiện được cấp GIấy chứng nhận đăng kiểm sẽ là mốc thời gian để xác định tính phí bảo trì đường bộ. Riêng các xe cải tạo, chuyển đổi (chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sỡ hữu) thì mốc thời gian được tính theo thời điểm xe được cấp Giấy đăng ký mới.

Thời điểm nộp phí bảo trì đường bộ có thể dựa vào chu kỳ đăng kiểm của xe, theo năm, theo tháng. Cụ thể như sau: 

5.1. Khai nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm

  • Nếu chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống: Chủ phương tiện có trách nhiệm nộp phí bảo trì đường bộ cho cả chu kỳ. Sau đó sẽ được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian đã đóng.

  • Nếu chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (ví dụ 18 tháng, 24 tháng, 30 tháng): Nộp phí bảo trì theo năm hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm. Nếu nộp phí bảo trì theo năm, thì hết thời hạn 12 tháng chủ phương tiện phải nộp phí cho thời gian tiếp theo (tiếp tục 12 tháng hoặc thời gian còn lại của chu kỳ đăng kiểm)

  • Nếu chủ phương tiện tới đăng kiểm sớm hoặc muộn hơn thời gian quy định, thì cơ quan đăng kiểm tính phí bảo trì nối tiếp thời điểm cuối của chu kỳ trước đó cho tới hết chu kỳ tiếp theo, tùy trường hợp sớm hoặc muộn mà cộng trừ thời gian cho phù hợp. Thời gian không tròn tháng thì được tính căn cứ vào số tiền phải đóng hàng tháng chia cho 30 nhân với số ngày lẻ. 

phi-duong-bo-xe-tai

Ví dụ: Ông A có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng, theo lịch thì ngày 1/4/2020 ông phải tới đăng kiểm. Tuy nhiên vì bận việc nên ngày 15/3 ông đã tới đăng kiểm và đóng phí bảo trì (Sớm hơn 15 ngày). Do đó, cơ quan đăng kiểm sẽ chỉ tính thời gian 5 tháng 15 ngày cho chu kỳ tiếp theo. Với phí bảo trì là 130.000 VNĐ/tháng thì ông A phải đóng: 5*130.000 + (130/30)*15 = 716.000 VNĐ.

Còn nếu ông A tới đăng kiểm và nộp phí trễ, ví dụ tới ngày 20/4/2020 ông A mới mang xe tới làm các thủ tục. Thì thời gian trễ của ông là 20 ngày, và phí bảo trì đường bộ phải trả cho 6 tháng tiếp theo sẽ được tính thêm 20 ngày nộp trễ nữa. Cụ thể: 6*130.000 + (130/3)*20= 866.666 VNĐ

  • Nếu chủ phương tiện nợ phí bảo trì đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước, thì có trách nhiệm nộp đầy đủ trong lần đăng kiểm gần nhất. Nếu chu kỳ đăng kiểm chưa nộp trước ngày 1/1/2013 thì được lấy mốc 1/1/2013 để tính.

  • Chủ phương tiện cũng có quyền nộp phí dài hơn chu kỳ đăng kiểm nếu có nhu cầu. Đơn vị đăng kiểm có nhiệm vụ thu phí và cấp tem với thời gian tương ứng.

  • Riêng đối với các phương tiện bị tịch thu, bán phát mại, thanh lý bởi Ngân Hàng hoặc các đơn vị bán đấu giá, thì thời điểm đóng phí bảo trì đường bộ được tính từ lúc xe đi đăng kiểm để lưu hành..

5.2. Nộp phí bảo trì đường bộ theo năm dương lịch

Nếu có nhu cầu nộp phí bảo trì theo năm dương lịch thì các cơ quan, tổ chức hoặc doanh nghiệp cần gửi thông báo đến đơn vị đăng kiểm. Như vậy hàng năm, các đơn vị này có trách nhiệm đếm đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì. Thời gian thường phải trước ngày 1 tháng 1 của năm đó. Ví dụ công ty A có 20 xe tải cần nộp phí bảo trì đường bộ cho năm 2021, thì trước ngày 1/1/2021 (có thể là ngày bất kỳ của tháng 12/2020) cần tới cơ quan đăng kiểm để nộp phí đầy đủ. 

5.3. Nộp phí bảo trì đường bộ theo tháng

Việc nộp phí bảo trì đường bộ theo tháng chỉ được áp dụng đối với các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh có số tiền phải nộp từ 30.000.000 VNĐ/tháng trở lên. Các đơn vị này cần có văn bản gửi tới đơn vị đăng kiểm để xin phép.

Thời gian nộp phí sử dụng đường bộ trước ngày 1 tháng 1 hàng tháng. 

6. Vậy không đóng phí bảo trì đường bộ có bị phạt không?

Nhiều người vì bận rộn hoặc do một số lý do mà nộp phí đường bộ chậm hoặc không nộp một hoặc một số kỳ. Rất nhiều người băn khoăn không biết như vậy có bị phạt không?

Như đã nêu ở mục 5.1, thì người chậm nộp phí bảo trì đường bộ sẽ KHÔNG BỊ PHẠT. Nhưng số tiền nộp chậm sẽ bị cơ quan đăng kiểm truy thu đầy đủ khi bạn tới cơ quan đăng kiểm. Bạn sẽ không thể trốn tránh, vì khi đăng kiểm chắc chắn sẽ bị yêu cầu nộp phí sử dụng đường bộ. Còn nếu trốn đăng kiểm, trốn nộp phí đường bộ tức phương tiện của bạn không đủ điều kiện để tham gia lưu thông, từ đó sẽ dẫn tới các rắc rối không đáng có.

Lời khuyên là bạn nên nộp phí sử dụng đường bộ cùng lúc đăng kiểm để tiết kiệm thời gian và công sức. Tránh phải lui tới cơ quan đăng kiểm nhiều lần, vừa mất thời gian, vừa dễ quên. 

7. [CẬP NHẬT] Bảng phí bảo trì đường bộ năm 2020 

Lưu ý, như đã đề cập phía trên, cơ quan nhà nước không thu phí đường bộ xe máy mà chỉ thu phí đường bộ xe tải, phí bảo trì đường bộ xe ô tô, phí bảo trì đường bộ xe container,...

Dưới đây là bảng phí Bảo trì đường bộ chi tiết năm 2020 theo thông tư 293/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính.

khai-niem-duong-bo

phi-duong-bo-xe-tai

Ghi chú:

- Từ năm thứ 2 (tức từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ lúc đăng kiểm và nộp phí bảo trì), thì phí mỗi tháng chỉ còn 92% mức phí ở bảng trên

- Từ năm thứ 3 (tức từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ lúc đăng kiểm và nộp phí bảo trì), thì phí mỗi tháng chỉ còn 85 mức phí ở bảng trên

- Thời gian tính phí từ khi đăng kiểm xe. Nếu chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ đăng kiểm trước thì phải nộp bổ sung dựa theo số tháng phải nộp nhân với mức thu hàng tháng.

– Khối lượng toàn bộ được tính là tự trọng của xe cộng với hàng hóa (tức là tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trên giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện).

8. Nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu nhanh nhất?

Vậy nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu là ổn nhất? Hiện nay bạn có thể nộp phí bảo trì đường bộ tại các địa điểm sau:

  • Các trạm đăng kiểm xe cơ giới. Đây là địa điểm phổ biến nhất vì chủ phương tiện vừa có thể đăng kiểm xe, vừa có thể nộp phí sử dụng đường bộ. 

  • Các trạm thu phí bảo trì đường bộ (thường nằm trên các quốc lộ)

  • Trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện,...Bạn đến trụ sở gần nhất để nộp phí nên cũng khá tiện lợi

=> Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách tra cứu thông tin xe ô tô tại Cục đăng kiểm online chuẩn xác nhất

Phí bảo trì đường bộ đối với xe tải, xe container có trọng tải càng lớn hay xe ô tô chở càng nhiều người thì sẽ càng cao. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có số lượng xe nhiều, thì ngân sách hàng năm cho việc đóng phí bảo trì đường bộ là không hề nhỏ. Tuy nhiên đó là trách nhiệm khi tham gia giao thông của mỗi cá nhân, doanh nghiệp. Để góp phần bổ sung vào nguồn ngân sách quốc gia, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đường sá. Do đó, bạn nên đóng phí bảo trì đường bộ xe tải, xe ô tô đúng quy định theo các hướng dẫn nêu trên, không nên lẩn tránh.

 

Đánh giá của Quý khách về chất lượng dịch vụ TAXI TẢI SÀI GÒN

(score:5/1 vote)

Tra cứu mức phí bảo trì đường bộ xe máy, ô tô, xe tải năm 2020
5/1 (1) votes

YÊU CẦU GỌI LẠI

Tư vấn miễn phí qua cuộc gọi

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

Tổng đài

Tổng đài :

(028) 3838 2238

Hotline hỗ trợ 24/7

Hotline hỗ trợ 24/7:

0939 176 176

Hỗ trợ Zalo

Hỗ trợ Zalo:

0939 176 176

VIDEO

Saigon Express - Taxi Tải Sài Gòn chuyên cung cấp dịch vụ
chuyển nhà, chuyển văn phòng trọn gói, cho thuê xe tải,
cho thuê kho và lưu trữ hàng hóa uy tín tại TPHCM.

 

Địa chỉ: Số 121, Đường Hoàng Quốc Việt, Phường Phú Thuận, Quận 7, Hồ Chí Minh

Tel: (028) 3838 2238 - Hotline: 0939 176 176

Web: taxitaisaigon.vn - Email: info@taxitaisaigon.vn

[ 4389615 ]

Đang online : 17

Designed by Viet Wave