3PL (Third Party Logistics) là gì? Ưu điểm và nhược điểm của mô hình 3PL

TIN TỨC

→ 3PL là gì? Ưu điểm và nhược điểm của mô hình 3PL

Trước đây khái niệm logistics vẫn gói gọn trong những vấn đề liên quan đến vận tải hàng hoá, giao hàng nhanh và kho bãi. Tuy nhiên hiện nay logistics còn tích hợp với các mô hình công nghệ hiện đại để đem lại sự tiện ích cho các doanh nghiệp. Một trong những mô hình không thể không nhắc đến đó là mô hình 3PL.  Vậy 3PL là gì? Ưu điểm và nhược điểm của mô hình 3PL trong chuỗi hoạt động logistics, Taxitaisaigon sẽ giải đáp rõ cho bạn thông quan bài viết dưới đây nhé"

logistic-3pl

1. 3PL LÀ GÌ?

3PL là viết tắt của cụm từ Third Party Logistics, có nghĩa là sử dụng các dịch vụ bên thứ 3, hoặc gọi là hậu cần bên thứ 3. Hay hiểu đơn giản là các doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 để đảm nhiệm các hoạt động lưu trữ, vận chuyển hàng hoá.

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hay thương mại đều có thể sử dụng dịch vụ để tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào vấn đề sản xuất kinh doanh hay tìm kiếm các đối tác còn việc vận tải hàng hóa sẽ do các đơn vị dịch vụ thực hiện.

3pl-la-gi

2. ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH 3PL LOGISTIC 

2.1 Ưu điểm của việc áp dụng mô hình 3PL:

- Chuyên môn và kinh nghiệm: Trong bối cảnh thị trường toàn cầu, rất khó để một công ty phát huy tối đa khả năng ở tất cả các khu vực. 3PL có thể là một nguồn thông tin hữu ích trong những vấn đề liên quan đến các thủ tục vận chuyển hàng hóa, quy định quốc tế,…do chuyên môn của họ trong ngành hậu cần.

- Mở rộng thị trường kinh doanh: Không cần phải thiết lập sự hiện diện địa phương, 3PL có thể đạt được quyền truy cập vào các thị trường mới cho các Doanh nghiệp.

- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Là chuyên gia trong lĩnh vực, 3PL có một mạng lưới rộng hơn chuỗi cung ứng của công ty bạn rất nhiều. Trong ngành, họ sẽ có thể cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau và đàm phán được mức giá tốt hơn cho khách hàng. Khi sử dụng 3PL, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng.

- Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh: Không phải lo lắng các vấn đề hậu cần, giúp DN có nhiều thời gian & nguồn lực hơn để tập trung vào việc phát triển những giá trị cốt lõi của họ.

- Gia tăng sự hài lòng của khách hàng: Một nhà cung cấp Dịch vụ 3PL tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng bởi các Dịch vụ được cải thiện, liên lạc liên tục và giao hàng nhanh kịp thời.

- Khả năng mở rộng và linh hoạt hơn: 3PL có thể phục vụ cho bất kỳ khối lượng hoặc yêu cầu nào từ phía khách hàng. Do đó, các công ty phải đối mặt với mùa thấp và cao điểm, phải lo lắng về chi phí hậu cần cố định hoặc tài nguyên chưa sử dụng.

mo-hinh-hoat-dong-3pl

2.2 Nhược điểm khi áp dụng mô hình 3PL: 

- Chi phí trả trước: Về lâu về dài, việc thuê dịch vụ 3PL chắc chắn có lợi cho doanh nghiệp nhưng đối với một số doanh nghiệp thì mức chi phí ban đầu bỏ ra có thể là khá lớn.

- Thiếu tính kiểm soát: Khi đã lựa chọn công ty 3PL sử dụng thì đồng nghĩa bạn đã không thể kiểm soát tình trạng hàng hoá của mình. Khi có vấn đề nào đó phát sinh, bạn không phải là người biết đầu tiên nhưng vẫn là người phải chịu trách nhiệm chính với khách hàng của mình.

- Vấn đề bảo mật thông tin: Khi hợp tác với một Công ty 3PL, rất có thể bạn phải chia sẻ một số thông tin kinh doanh của mình với họ. Nếu Công ty của bạn có tính bảo mật cao, có thể xem xét lại việc cho phép một bên Thứ ba vào hệ thống.

Xem thêm: Các dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Taxitaisaigon

3. VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC 3PL TRONG DOANH NGHIỆP LOGISTIC VIỆT NAM HIỆN NAY

Trong thời gian mới đây, một số khu công nghiệp đã xuất hiện những mô hình dịch vụ logistics cung ứng 3PL khá thực tế bao gồm Cross Dock, hay kho VMI,… Tuy nhiên tập trung hầu hết vẫn là các doanh nghiệp nước ngoài.

Đây là loại mô hình có sự kết hợp giữa hầu hết là các loại hình giao nhận hàng, dịch vụ vận tải với sự tiến bộ của các kỹ thuật tiên tiến, tiên tiến để cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng những tiện ích nhất định. Những giá trị mới mẻ, giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng hàng hóa đấy chính là những mong muốn, thông điệp nhà cung ứng muốn truyền tải tới người tiêu dùng qua các sản phẩm, dịch vụ của họ. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn đa phần áp dụng chiến lược 3PL thông qua việc sử dụng dịch vụ từ các doanh nghiệp cung cấp logistics vận tải như vận tải hàng không, giao hàng, nhận hàng,…

Rất ít hoặc chưa có doanh nghiệp nào chịu thêm tiền để phát triển vào dịch vụ logistics cung cấp thông tin như tài chính, tư vấn, bảo hiểm. Dựa vào đó ta có thể thấy sự chênh lệch tương quan giữa nghề nghiệp của các nhà cung cấp dịch vụ 3PL tại Việt Nam. Trên thế giới nói chung thì cũng có sự khó khá cao về các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 3PL logistics và doanh nghiệp Việt Nam lại đang có lợi thế trong việc cung ứng một số dịch vụ truyền thống như vận tải nội địa, quản lý kho bãi,…

Với những chia sẻ trên của Taxitaisaigon về 3PL là gì? Ưu điểm và nhược điểm của mô hình 3PL trong hoạt động logistics, hy vọng bài viết đã giải đáp rõ thắc mắc của bạn về mô hình 3PL. Chúc bạn áp dụng mô hình 3PL vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển nhé!

Đánh giá của Quý khách về chất lượng dịch vụ TAXI TẢI SÀI GÒN

(score:5/1 vote)

3PL là gì? Ưu điểm và nhược điểm của mô hình 3PL
5/1 (1) votes

YÊU CẦU GỌI LẠI

Tư vấn miễn phí qua cuộc gọi

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG

Tổng đài

Tổng đài :

(028) 3838 2238

Hotline hỗ trợ 24/7

Hotline hỗ trợ 24/7:

0939 176 176

Hỗ trợ Zalo

Hỗ trợ Zalo:

0939 176 176

VIDEO

Saigon Express - Taxi Tải Sài Gòn chuyên cung cấp dịch vụ
chuyển nhà, chuyển văn phòng trọn gói, cho thuê xe tải,
cho thuê kho và lưu trữ hàng hóa uy tín tại TPHCM.

 

Địa chỉ: Số 121, Đường Hoàng Quốc Việt, Phường Phú Thuận, Quận 7, Hồ Chí Minh

Tel: (028) 3838 2238 - Hotline: 0939 176 176

Web: taxitaisaigon.vn - Email: info@taxitaisaigon.vn

[ 6291616 ]

Đang online : 14

Designed by Viet Wave